pim1

ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

กลายเป็นคลิปไวรัลเลวทรามข้ามคืน (5 เดือนมกราคม 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตัวเองขณะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังติดเชื้อโควิด 19 พร้อมระบุว่า “ซีซั่นนี้เราไม่รอด ยาต้านโควิดทำฉันดูแย่ ตาสีม่วงไปเลยสิคะ”

โดยในคลิปจะมีความคิดเห็นว่า ตาดำของคุณกลายเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ทำให้หลายท่านรวมถึงเพื่อนพ้องๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร หรือใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ต่อมาคุณออกมาโพสต์อีกคลิปเผยให้เห็นภาพในช่วงเวลาที่เพื่อนพ้องวิดีโอคอลมาหาคุณ จากที่ไม่เชื่อก็กลายเป็นอึ้งตามๆกัน
ตายด้านวเน็ตหลายท่านเข้ามาให้ข้อมูลว่า รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีเหมือนกัน แต่ว่าไม่ต้องตกใจเนื่องจากว่าได้ผลสำเร็จข้างๆที่เกิดขึ้นกับบางบุคคลเพียงแค่นั้น ประเดี๋ยวก็หายไปเอง
อย่างไรก็แล้วแต่ ศูนย์มั่นใจก่อนแชร์ เคยออกมาให้เนื้อหาสาระเกี่ยวกับหัวข้อนี้ จากการสัมภาษณ์ ศ.จ.วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศคำกล่าวขวัญรักษา ประธานวิชาการราชวิทยาลัยหมอรักษาสายตาที่เมืองไทย ถึงความเป็นจริงดังกล่าวข้างต้นว่าเกิดเรื่องใช่หรือไม่ ซึ่งทางศ.จ.วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย รับรองว่า รับประทานยาฟาวิพิราเวียร์กระตุ้นให้เกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในคนเจ็บบางรายเกิดเรื่องจริง

ยิ่งกว่านั้นยังพบในจุดอื่นๆด้วย เป็นต้นว่า พบที่เล็บ ซึ่งกรณีพบที่เล็บบางทีก็อาจจะใช้เวลาสำหรับการเลือนหายนานกว่าที่พบบริเวณดวงตา เพราะบริเวณดวงตาจะมีน้ำตาของเราล้างอยู่เสมอเวลา
อย่างไรก็แล้วแต่ ดวงตาเปลี่ยนสีมิได้ทำให้คนเจ็บมีลักษณะอาการเปลี่ยนไปจากปกติทางการแลเห็น และไม่ได้เป็นอันตรายกับดวงตา อีกทั้งเป็นอาการที่พบได้น้อยมากในคนเจ็บโควิดที่รับการรักษา ผ่านไปโดยประมาณ 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่บริเวณผิวกระจกตาก็จะค่อยๆเลือนหายไป